Dinh dưỡng cho bé và mẹ mang thai

Thực phẩm mẹ nên thận trọng khi con ăn dặm

Khi mới tập cho con ăn dặm, phụ huynh cần lựa chọn những món ăn đơn giản, không có khả năng làm bé bị dị ứng hay bị rối loạn tiêu hóa. Những thực phẩm này có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé trong thời kỳ ăn dặm. cha mẹ hãy lựa chọn kĩ lưỡng thực phẩm cho thực đơn cho bé ăn dặm nhé .



Thực phẩm không nên


  1. Muối

Thận của bé dưới 1 tuổi còn rất non yếu cho nên nếu mẹ thêm quá nhiều muối vào thức ăn dặm có thể sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng về thận cho bé. Ngoài ra, ăn nhiều muối trong giai đoạn ăn dặm còn có thể sẽ gây tổn thương não bộ.


Nêm muối/mắm khi nấu bột, cháo sẽ tập cho bé thói quen ăn nhiều muối khi trẻ lớn hơn. Hậu quả là bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch trong tương lai .


  1. Mật ong

Thực đơn cho trẻ 6 tháng tuổi thì không nên có mật ong . Mặc dù mật ong là một thực phẩm tự nhiên thơm ngon, nhưng nó không phải là thức ăn cho trẻ dưới 1 tuổi vì có thể gây ra nguy cơ ngộ độc trầm trọng.


Những độc tố Botulinum được tìm thấy trong mật ong là thủ phạm chính khiến trẻ em dưới một tuổi phải cảnh giác cao độ và nói không với chúng . Trẻ sơ sinh bị ngộ độc botulinum có thể dẫn đến tử vong nếu không được phát hiện sớm. Do đó, cha mẹ trẻ nên nhận ra những dấu hiệu của ngộ độc này vì chúng thường bắt đầu với triệu chứng táo bón.


  1. Trứng

Trứng gà là một trong những thực phẩm mẹ nên cẩn trọng khi con đang ở độ tuổi ăn dặm. Bởi dị ứng trứng gà là một hiện tượng khá phổ biến đối với các bé mới bắt đầu ăn dặm.


Bé bị dị ứng trứng thường do phản ứng của hệ miễn dịch với các loại protein có trong trứng gà (nhất là lòng đỏ). Tình trạng dị ứng có thể xảy ra trong vài phút hoặc vài giờ đồng hồ sau khi bé ăn trứng. Một số ít trường hợp, dấu hiệu dị ứng xuất hiện vài ngày sau đó.


  1. Phomai

Phomai cũng là một trong những thực phẩm dễ làm bé dị ứng khi ăn dặm. Do đó, mẹ nên đợi một ít thời gian rồi mới cho bé ăn. Tránh cho bé ăn phômai mềm, phômai chưa tiệt trùng hoặc có màu xanh trong năm đầu tiên do nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria.


  1. Hải sản

Có hai vấn đề mà các bậc cha mẹ cần quan tâm khi cho bé ăn hải sản, đó là bé có khả năng bị dị ứng và ảnh hưởng của thuỷ ngân có trong hải sản. Hải sản là một nguồn dinh dưỡng cực kỳ tốt cho cơ thể; cá rất giàu các axit béo, omega-3 cũng như protein và vitamin D tốt cho sức khoẻ, nhưng nó có thể chứa hàm lượng thuỷ ngân cao và các chất công nghiệp gây ô nhiễm khác ảnh hưởng đến hệ thần kinh đang phát triển của bé.


Thực phẩm an toàn cho bé


1 .Bánh flan


Bánh flan là món ăn dùng cho bữa ăn phụ, phù hợp với mọi lứa tuổi. Bánh flan khá hấp dẫn không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng. Học cách làm bánh flan cho bé tuổi ăn dặm .


  1. Rau củ

Một số loại rau củ như carrot, khoai lang, bí ngô và một số loại rau rất “lành” cho bé tập ăn dặm. Những loại củ như carrot, khoai lang thì khiến bé dễ chấp nhận hơn vì nó có vị ngọt dịu, sánh mịn khi xay nhuyễn.


Rau củ cho bé mới ăn dặm cần được nấu thật chín đến khi mềm nhừ, đủ để bé tiêu hóa tốt. Có thể pha loãng với sữa mẹ, sữa bột hay nước sôi để nguội, nước từ nồi hấp rau củ để chế biến món ăn cho bé.


3 .Bột ngũ cốc, bột gạo ăn dặm


Bột ăn dặm là thực phẩm hoàn hảo cho giai đoạn tập ăn chất rắn. Các loại bột khi mới ăn dặm (còn gọi là bột ngọt) thường nhạt nhẽo, không gây dị ứng nên dễ để trộn cùng sữa mẹ hay sữa công thức, khiến bột lỏng, ngọt và sánh mịn – kết cấu tuyệt vời cho bé vốn đã quen với sữa.


4 .Hoa quả


Những loại quả an toàn, dinh dưỡng cho bé tập ăn dặm bao gồm chuối, đu đủ, bơ, xoài, táo và lê. Ngoài quả bơ, chuối thì với táo, lê, xoài, bạn nên hấp chín rồi mới nghiền nhuyễn cho bé thưởng thức. Như thế hoa quả sẽ mềm, nhuyễn, tốt cho bé nuốt và tiêu hóa.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét